Social Icons

Tuesday, July 24, 2012

Những nụ cười kém duyên


Một ngày đầu tháng 7, vẫn trên chuyến xe bus quen thuộc đến trường, tôi tình cờ chứng kiến một tình huống bất ngờ.
Tình huống này khiến cho một vài người có mặt khi đó bật cười "thả phanh" nhưng lại rất không đẹp.


Số là trên chuyến xe hôm đó, có một bạn trai trạc tuổi tôi, có lẽ bạn từ quê lên Sài Gòn dự thi Đại Học, tôi đoán thế vì trông bạn khá bỡ ngỡ và tay cầm chặt một bìa hồ sơ loại màu vàng dùng đựng phiếu đăng ký dự thi. Và hình như đây là lần đầu bạn sử dụng phương tiện công cộng này, chính vì vậy nên mới xảy ra cớ sự. Trong lúc xe đang chạy bình thường, chưa tới trạm dừng, bỗng nhiên bạn đứng lên đi về phía cửa xe và cố gắng hết sức kéo cảnh cửa xe bus ra để xuống xe mà không hề thông báo cho tài xế. Mọi chuyện xảy ra nhanh đến nỗi tôi cũng không kịp phản ứng. Ngay lúc đó, một tràng cười tỏ vẻ thích thú đã kịp vang lên trước khi một bác lớn tuổi ngồi gần đó nhẹ nhàng hướng dẫn bạn cách để xuống xe. Chuyện chưa dừng lại ở đó, hình như vẻ mặt ngượng ngùng, điệu bộ long ngóng cùng khuôn mặt đỏ bừng của cậu bạn ấy chưa đủ để nhóm bạn trẻ ngồi dãy ghế sau cùng - nơi phát ra tiếng cười thiếu tế nhị lúc nãy thấy thương cảm, họ tiếp tục chỉ trỏ và bàn tàn, cười cợt mà không hề lấy làm xấu hổ. Tôi nghe loáng thoáng đôi ba câu, đại loại là cợt nhã nhắm vào cậu bạn kia:” Đồ nhà quê! Cả một đống lúa?!”, “Sao mà nó tồ thế không biết?”. Đầu tôi bắt đầu bốc hỏa, định lên tiếng bênh vực cậu bạn nhưng hình như không cần, vì hàng chục ánh nhìn khó chịu của hành khách trên xe đã hướng về phía nhóm bạn trẻ kia và họ đã chịu ngừng cười cợt. Có lẽ, người nên xấu hổ lúc này chính là những người tự cho mình là văn minh, là hiện đại, cho mình cái quyền cười cợt, châm chọc trên sự khó khăn của người khác kia chứ không phải là cậu bạn tội nghiệp kia. Trong khi cả xã hội đang lên án sự vô tâm đáng sợ đang bao trùm xung quanh cuộc sống ngoài kia, thì ngay trên chuyến hành trình ngắn ngủi này, chính những bạn trẻ có học thức kia lại không chỉ quay lưng lại với khó khăn của người khác mà còn dẫm đạp lên nó. Câu chuyện tuy nhỏ nhưng hy vọng nếu những bạn trẻ kia có vô tình đọc được, hay một ai đó đã từng có những nụ cười kém duyên như thế sẽ giật mình nhìn lại và suy ngẫm!
Nguyễn Hồng Vân

0 comments:

 

Followers

Giới Thiệu Blog

Chúng tôi chia sẻ mọi mọi loại tài nguyên sẵn có trên mạng và hoàn toàn miễn phí. Hãy cũng tham gia bình luận để có được những phút giây vui vẻ trong cuộc sống của bạn!
Cám ơn

Total Pageviews