Social Icons

Monday, July 16, 2012

Web "truyền thống" suy yếu, web trên mobile tăng trưởng mạnh!!

Nếu như bạn nhìn vào bất kỳ một bảng xếp hạng nào trên comScore, Quantcast, Alexa hay của bất kỳ một bên thứ ba nào, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy lượng truy cập của những trang web dẫn đầu đang có xu hướng chững lại trong nửa đầu năm nay. Điều này cũng không nằm ngoài những dự đoán của giới chuyên môn. Tất cả các số liệu và báo cáo đều chỉ ra một điểm chung duy nhất: web đang suy yếu dần trong khi mobile đang phát triển như một thứ “cỏ dại” không thể kiềm chế được.

Web "truyền thống" suy yếu, web trên mobile tăng trưởng mạnh

Rõ ràng, một sự thay đổi lớn đang diễn ra trong năm nay, mạnh mẽ hơn rất nhiều những gì chúng ta đã từng thấy được trong quá khứ: từ web truyền thống sang di động. Dễ nhận thấy nhất đó chính là game, mạng xã hội, âm nhạc và tin tức nhưng thực tế cho thấy, sự thay đổi này đang diễn ra trên tất cả mọi phương diện và đồng nghĩa với những cơ hội cũng như các thách thức lớn hơn. Đơn cử như những nhà cung cấp dịch vụ dành riêng cho di động như Foursquare hay Instagram sẽ trở thành những người được lợi nhiều nhất từ sự chuyển đổi này trong khi các “ông lớn” như Facebook và Google sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc chơi này.

Web "truyền thống" suy yếu, web trên mobile tăng trưởng mạnh

Môi trường di động khác biệt hoàn toàn với môi trường web truyền thống vì nó không phù hợp với những sản phẩm lớn, nhiều tính năng và đòi hỏi hiệu năng cao. Các sản phẩm di động cần phải đáp ứng được các yếu tố gọn nhẹ, cơ bản như những tính năng thiết thực nhất. Đó chính là lý do tại sao Facebook đang cố gắng phá bỏ đi hệ thống ứng dụng web nguyên bản của mình để biến chúng thành những ứng dụng mobile nhỏ gọn hơn. Messenger, Instagram và Camera là những hình mẫu mà Facebook có thể học hỏi trên nền tảng di dộng.
Sự trải nghiệm của người dùng không chỉ là mối quan tâm duy nhất cho những công ty đang cố gắng quen với sự chuyển đổi này và mô hình kinh doanh cũng là một bài toán khó khác.
Những cách tiếp cận quen thuộc theo hướng quảng cáo truyền thống đều không mang lại hiệu quả vì kích cỡ màn hình của các thiết bị di động là quá nhỏ, ngay cả trên web nó cũng đang mất dần tính hiệu quả. Chính vì thế doanh thu trên mỗi người dùng (ARPU-average revenue per user) đối với điện thoại di động sẽ thấp hơn rất nhiều so với cùng mô hình đó khi thực hiện trên nền tảng web thông thường. Mặt khác, mobile là một cầu nối hiệu quả giữa cuộc sống số và cuộc sống thực, do đó thương mại lại là một hướng mobile làm rất tốt so với trên web nếu trải nghiệm mua hàng được thực hiện chỉ qua một lần bấm (one click). Mô hình miễn phí tối ưu (Freemium) hoàn toàn có thể hoạt động tốt trên các hệ thống di động, đặc biệt đối với những hàng hóa ảo như game và các ứng dụng nâng cao.
Web "truyền thống" suy yếu, web trên mobile tăng trưởng mạnh

Twitter là một trong những người đi đầu về quảng cáo di động nơi mà những thông tin quảng cáo được chèn một cách rất tự nhiên vào dòng tweet của người dùng và không hề khiến người dùng cảm thấy khó chịu so với các quảng cáo khác trên di động. Và cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi hơn một nửa doanh thu quảng cáo của Twitter đến từ các ứng dụng trên di động.
Tất cả những điều trên sẽ là những tin chẳng mấy tốt lành cho những công ty mạng lớn và tồn tại đã khá lâu. Họ cần phải tạo được một “bước ngoặt” lớn nếu như không muốn làm lật bánh cả “chiếc xe” của mình.
Trong vòng 15 năm qua, chúng ta đã thấy được một Microsoft khổng lồ vẫn có thể bị đánh bại trên nhiều phân khúc thị trường mới, Google cũng tương tự như vậy và sắp tới đây có lẽ Facebook cũng sẽ phải vật lộn mới mong thoát khỏi điều này. RIM đang “hấp hối” còn vận mệnh của Yahoo! chỉ còn là một dấu hỏi mà thôi.


Web "truyền thống" suy yếu, web trên mobile tăng trưởng mạnh

Trong thế giới công nghệ ngày nay, sự thay đổi đang được tính bằng giây và người dùng chúng ta sẽ chẳng thể có lấy một phút để nghỉ ngơi. Những mối nguy tiềm ẩn đe dọa tới sự an toàn của bạn chỉ ở đâu đó mà bạn không hề chú ý tới. Ngày hôm nay có thể là di động nhưng ngày mai sẽ có thể là thứ khác. Hãy cố gắng hình dung và bắt kịp với nó, đó là cách mà tất cả chúng ta chơi trò chơi này.
Theo GenK

0 comments:

 

Followers

Giới Thiệu Blog

Chúng tôi chia sẻ mọi mọi loại tài nguyên sẵn có trên mạng và hoàn toàn miễn phí. Hãy cũng tham gia bình luận để có được những phút giây vui vẻ trong cuộc sống của bạn!
Cám ơn

Total Pageviews